วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

แผนแม่บทเทคโนฯ (แก้ไขใหม่)

แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ. 2550 – 2554
วิสัยทัศน์
                              ผู้เรียน ผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา และประชาชน  ใช้ประโยชน์จาก ICT ในการเข้าถึงบริการทางการศึกษา ได้เต็มศักยภาพ อย่างมีจริยธรรม มีสมรรถนะทาง ICT ตามมาตรฐาน สากล
พันธกิจ
1.  การใช้ ICT   พัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพ การเรียนรู้ 
2.  การใช้ ICT   เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทางการศึกษา
3.  การผลิตและพัฒนาคุณภาพผู้จบการศึกษาด้าน ICT เพื่อการพัฒนาประเทศ          
เป้าประสงค์
                              1.  การเรียนรู้ในระบบ  นอกระบบ และตามอัธยาศัย  เป็นการเรียนรู้โดยใช้ ICT เป็นฐาน (ICT - based   Learning) ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพและประสิทธิภาพ:
2.  การบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา  ของหน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษา เป็นการบริหารจัดการที่ใช้ ICT เป็นฐานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล:
                             3.  ผลิตและพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้าน  ICT   ที่มีคุณภาพ เพียงพอ สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ  และในทุกพื้นที่ใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง
ยุทธศาสตร์ที่ 1    การสร้างโอกาส  เพิ่มขีดความสามารถและยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์  (e - Learning)
กลยุทธ์ที่ 1.1   สร้างความร่วมมือและส่งเสริมการพัฒนาและการใช้สื่ออีเล็กทรอนิกส์  (e-Contents)  เพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย   
กลยุทธ์ที่  1.2   เร่งรัดการใช้โครงสร้างพื้นฐาน ICT เพื่อการเรียนรู้ตามความต้องการและความจำเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ
เป้าประสงค์          การเรียนรู้ทั้งในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัย   เรียนรู้โดยใช้ ICT เป็นฐาน (ICT - based Learning) ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
เป้าหมายรวม        1. สถานศึกษาทุกแห่ง ทุกระดับ จัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน (ICT-based Learning) เป็นศูนย์การเรียนรู้โดยใช้เครือข่ายภายในเครือข่ายภายนอกที่มีความเร็วสูง ใช้โทรทัศน์การศึกษาและสื่อ ICT อื่น ๆ ตามมาตรฐานที่กำหนด
2. จัดการศึกษาทางไกลครอบคลุมทุกพื้นที่ และมีศูนย์บริการการเรียนรู้ ที่ได้มาตรฐานในทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่การศึกษา และทุกตำบล
ยุทธศาสตร์ที่  2     การเป็นผู้นำในการใช้ ICT เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา (e- Management)
กลยุทธ์ที่  2.1    เร่งรัดการใช้โครงสร้างพื้นฐานด้าน ICT เพื่อการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา (e – Management Infrastructure)
กลยุทธ์ที่ 2.2   มุ่งพัฒนาประสิทธิภาพระบบการบริหารงานภาครัฐ (Back office) สู่การเป็นสำนักงานอัตโนมัติ (e-Office)
กลยุทธ์ที่ 2.3   ให้บริการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service)   
เป้าประสงค์             การบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา ของหน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษา บริหารจัดการโดยใช้  ICT เป็นฐาน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
เป้าหมายรวม           1.   หน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษา ร้อยละ 80 ใช้ ICT เพื่อการบริหารจัดการและการ
                                   ให้บริการได้ตามมาตรฐานที่กำหนด
                                   2.   ประชาชนที่ด้อยโอกาสและอยู่ห่างไกล ร้อยละ  90  ได้รับข้อมูล ข่าวสาร ความรู้เพื่อการพัฒนา
คุณภาพชีวิตจากแหล่งความรู้ผ่านสื่อ ICT  และร้อยละ  70  ของประชากรวัยแรงงานใช้สื่อ ICT เพื่อยกระดับการศึกษาของตนเอง
ยุทธศาสตร์ที่ 3    การผลิตและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรบุคคลด้าน ICT (e - Manpower)
กลยุทธ์ที่  3.1    ผลิตและพัฒนาบุคลากร ICT ระดับมืออาชีพ (e - Professional ) โดย การเรียนรู้  (e-Society & Learning  Society)
กลยุทธ์ที่ 3.2   พัฒนาสมรรถนะพื้นฐานทรัพยากรบุคคล  เพื่อสังคม ICT และสังคมแห่ง            
เป้าประสงค์             ผลิตและพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้าน  ICT ที่มีคุณภาพ เพียงพอ สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ 
                                   และในทุกพื้นที่ใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้  และพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง :
เป้าหมายรวม           3.1  ผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา อย่างน้อยร้อยละ 80  มีสมรรถนะทาง  ICT   ตามมาตรฐานที่
                                   กำหนด
                                   3.2   ผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับ อย่างน้อยร้อยละ 80  มีมาตรฐานสมรรถนะด้าน ICT  ตามมาตรฐาน
                                   หลักสูตรแต่ละระดับ และผู้สำเร็จการศึกษาด้าน ICT ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50  ได้รับการรับรอง
                                   มาตรฐานสากล
                                   3.3  ผู้สำเร็จการศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์และสาขาเทคโนโลยี กับผู้สำเร็จการศึกษาสาขาอื่นคิดเป็น
                                   สัดส่วน  50 :  50
               ตามยุทธศาสตร์ที่ 1  e – Learning  เป็นการส่งเสริมให้ครู  บุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา พัฒนา  ผลิตและใช้สื่ออีเล็กทรอนิกส์ (e-Contents) เพื่อการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานที่กำหนด  และการพัฒนาระบบการเรียนรู้ด้วย ICT (e-Learning System) ในรูปแบบที่หลากหลาย
               ยุทธศาสตร์ที่ 2  e-Management  สถานศึกษาจัดหาและพัฒนาระบบด้าน ICT  และเครือข่าย การใช้ระบบงานอิเล็กทรอนิกส์และพัฒนาตามมาตรฐานระบบงานที่รัฐบาลกำหนด  พัฒนาผู้ดูแลระบบให้มีทักษะการใช้เครื่องมือเป็นไปตามมาตรฐานระบบงานที่รัฐบาลกำหนดทั้ง 10 ระบบงาน  ตลอดจนให้บริการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์แก่นักเรียนและประชาชนเพื่อได้รับข้อมูลข่าวสารทางการศึกษาอย่างสะดวกรวดเร็วและเพื่มทางเลือกให้กับประชาชน  และพัฒนาความร่วมมือระหว่างหน่วยภาครัฐและเอกชนในการให้บริการด้าน ICT 
               ยุทธศาสตร์ที่ 3  e-Manpower  ผลิตและพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้าน ICT ที่มีคุณภาพและเพียงพอ
               ครูต้องผลิตสื่อโดยใช้คอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการเรียนการสอน  ซึ่งนั่นหมายถึงว่าครูจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับซอฟแวร์  และอาจหมายถึงฮาร์ดแวร์ด้วยเพราะต้องทำงานคู่กัน  ครูที่จบใหม่ ๆ อาจไม่มีปัญหามากเท่าไหร่  แต่เป็นห่วงครูที่มีอายุราชการมาก ๆ คงจะต้องปวดหัวหรือต้องหาตัวช่วย  และต้องทำการอบรมศึกษาอย่างต่อเนื่อง  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสถานศึกษาก็ต้องมีความพร้อมในด้านเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต  เพื่อประสิทธิภาพของการเรียนการสอน
               ในฐานะที่เป็นครู  ครูต้องเข้ารับการพัฒนา  อบรม  สัมมนาเพื่อประมวลความรู้ให้เพิ่มพูนละนำความรู้ที่ดีรับจากการอบรมนั้นมาปรับประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้การเรียนการสอนมีคุณภาพและประสิทธิภาพและส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถด้าน ICT ตามมาตรฐานของหลักสูตรเป็นคนดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น