วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ -> ยุทธศาสตร์แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศ

แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ. 2550 – 2554
วิสัยทัศน์
                                ผู้เรียน ผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา และประชาชน  ใช้ประโยชน์จาก ICT ในการเข้าถึงบริการทางการศึกษา ได้เต็มศักยภาพ อย่างมีจริยธรรม มีสมรรถนะทาง ICT ตามมาตรฐาน สากล

พันธกิจ
1.  การใช้ ICT   พัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพ การเรียนรู้ 
2.  การใช้ ICT   เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทางการศึกษา
3.  การผลิตและพัฒนาคุณภาพผู้จบการศึกษาด้าน ICT เพื่อการพัฒนาประเทศ          

เป้าประสงค์
                                1.  การเรียนรู้ในระบบ  นอกระบบ และตามอัธยาศัย  เป็นการเรียนรู้โดยใช้ ICT เป็นฐาน (ICT - based   Learning) ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพและประสิทธิภาพ:
2.  การบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา  ของหน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษา เป็นการบริหารจัดการที่ใช้ ICT เป็นฐานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล:
                               3.  ผลิตและพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้าน  ICT   ที่มีคุณภาพ เพียงพอ สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ  และในทุกพื้นที่ใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง

ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์
ยุทธศาสตร์ที่ 1    การสร้างโอกาส  เพิ่มขีดความสามารถและยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์  (e - Learning)
เป้าประสงค์ :         การเรียนรู้ทั้งในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัย   เรียนรู้โดยใช้ ICT เป็นฐาน (ICT - based Learning) ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
เป้าหมายรวม :       1. สถานศึกษาทุกแห่ง ทุกระดับ จัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน (ICT-based Learning) เป็นศูนย์การเรียนรู้โดยใช้เครือข่ายภายในเครือข่ายภายนอกที่มีความเร็วสูง ใช้โทรทัศน์การศึกษาและสื่อ ICT อื่น ๆ ตามมาตรฐานที่กำหนด
2. จัดการศึกษาทางไกลครอบคลุมทุกพื้นที่ และมีศูนย์บริการการเรียนรู้ ที่ได้มาตรฐานในทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่การศึกษา และทุกตำบล

ยุทธศาสตร์ที่  2     การเป็นผู้นำในการใช้ ICT เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา (e- Management)
เป้าประสงค์              การบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา ของหน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษา บริหารจัดการโดยใช้  ICT เป็นฐาน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล:
เป้าหมายรวม            1.   หน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษา ร้อยละ 80 ใช้ ICT เพื่อการบริหารจัดการและการให้บริการได้ตามมาตรฐานที่กำหนด
                                     2.   ประชาชนที่ด้อยโอกาสและอยู่ห่างไกล ร้อยละ  90  ได้รับข้อมูล ข่าวสาร ความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตจากแหล่งความรู้ผ่านสื่อ ICT  และร้อยละ  70  ของประชากรวัยแรงงานใช้สื่อ ICT เพื่อยกระดับการศึกษาของตนเอง

ยุทธศาสตร์ที่ 3    การผลิตและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรบุคคลด้าน ICT (e - Manpower)
เป้าประสงค์             ผลิตและพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้าน  ICT ที่มีคุณภาพ เพียงพอ สอดคล้องกับ
                การพัฒนาประเทศ  และในทุกพื้นที่ใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้  และพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง :
เป้าหมายรวม           3.1  ผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา อย่างน้อยร้อยละ 80  มีสมรรถนะทาง  ICT   ตามมาตรฐานที่กำหนด
3.2   ผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับ อย่างน้อยร้อยละ 80  มีมาตรฐานสมรรถนะด้าน ICT  ตามมาตรฐานหลักสูตรแต่ละระดับ และผู้สำเร็จการศึกษาด้าน ICT ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50  ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล
 3.3  ผู้สำเร็จการศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์และสาขาเทคโนโลยี กับผู้สำเร็จการศึกษาสาขาอื่นคิดเป็นสัดส่วน  50 :  50

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น